บันทึกอนุทินครั้งที่7
ความรู้ที่ได้รับจากการเรียน
การจัดมุมประสบการณ์ หรือมุมบทบาทสมมติ ตามแนวคิดของมอนเตสซอรี่ คือ ของเล่นสามารถตรวจสอบได้ทันที และเล่นอย่างเป็นขั้นตอน เน้น การใช้ประสาทสัมผัส
การจัดห้องเรียนแบบมอนเตสซอรี่
- จัดจากง่าย ไป ยาก
- ตรวจสอบได้
- ของเป็นรูปทรง
- เน้นการสัมผัส
- การจัดเป็นระเบียบ
การสอนโดยใช้ตารางเมกทริกซ์
- การสังเคราะห์ อ่านไม่ออกแต่สามารถบอกได้ เช่น การใช้ภาพ สัญลักษณ์
- สอนแบบสาธิต เช่น แผนที่
รูปแบบการจัดประสบการณ์
การจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ
การจัดประสบการณ์ แบบโครงการ
การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน
การจัดประสบการณ์ แบบSTEM
การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่
การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง
นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาวเวรุวรรณ ชูกลิ่น
สรุป
เป็นการจัดกิจกรรมเน้นการจัดแบบใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5
ตา - ดู
หู - ฟังมีกระบอกเสียงให้เด็กได้ฟัง
สัมผัส - ปิดตาและให้ด็กสัมผัสสิ่งต่าง
ดม - จมูกดมกลิ่น
ลิ้น - ชิมน้ำรสชาติต่างๆ
การทำกิจกรรมดังกล่าวเพื่อให้เด็กได้เตรียมความพร้อมในขั้นต่อไป
นำเสนอโทรทัศน์ครู
โดย นางสาววัชรี วงศ์สะอาด
สรุป
เรียนรู้เรื่องผลไม้ ให้เด็กได้ชิมรสของผลไม้ เล่นจ้ำจี้ผลไม้ และนำเด็กไปทัศนศีกษา แต่ก่อนไปมีการทำข้อตกลงก่อนไปโดยเสนอว่ามีข้อตกลงใดบ้าง เพื่อการมีปฏิสัมพันธ์กับแม่ค้า
ตัวอย่างการเรียนรู้ เมื่อเจอแม่ค้าสวัสดี ถามว่าผลไม้นี้ขายอย่าไร หากเป็นกิโลก็จะให้เด็กช่ายกันนับว่าส้ม 1 กิโลกรัม เข็มกิโลจะเป็นอย่างไร และจะได้ทั้งหมดกี่ผลจะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เรื่อง รูปทรง การวัด การนับ การจัดการเรียนการสอนรูปแบบนี้ คือ การจัดการเรียนการสอนแบบนอกสถานที่
ถาม-ตอบ ให้ผู้เรียนได้ตอบคำถามและระดมความคิด
ประเมินสภาพในห้องเรียน
รูปแบบการนั่งเรียนเน้นให้ผู้เรียนได้มองเห็นผู้สอนอย่างทั่วถึง และ ผู้สอนก็สามารถมองเห็นผู้เรียนได้อย่างทั่วถึง
ประเมิน
ตนเอง
ขาดความรับผิดชอบเนื่องด้วยไม่ได้นำป้ายชื่อไปเรียน
เพื่อน
มีการให้การร่วมมือในการทำกิจกรรมต่างๆ
อาจารย์
อธิบายถึงเรื่องต่างๆได้อย่างเข้าใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น