Winnie The Pooh Glitter Winnie The Pooh Glitter

วันอังคารที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่ 8 วันศุกร์ที่ 06 เดือน มีนาคม พ.ศ. 2558


บันทึกอนุทินครั้งที่ 8



ความรู้ที่ได้รับ



  การจัดประสบการณ์แบบโครงการ

  การจัดการเรียนการสอนซึ่งให้ความสำคัญกับเด็กให้เด็กแสวงหาคำตอบจากการเรียนเรื่องใดเรื่องหนึ่งอย่างลุ่มลึกเพื่อสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง โดยครูเป็นผู้อำนวยความสะดวกให้เด็กเรียนรู้จากประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ 
    
การนำไปประยุกต์ใช้ 
   ครูเป็นผู้มีบทบาทสำคัญที่ควรส่งเสริมให้เด็กได้สัมผัส ได้เรียนรู้จากสถานที่จริง มีความอดทน รอคอยการสร้างองค์ความรู้ของเด็กมากกว่าจะบอกคำตอบเด็กทันที


การจัดประสบการณ์ แบบสมองเป็นฐาน


     การออกแบบกระบวนการการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับพัฒนาสมองของเด็ก เช่น ความแตกต่างระหว่างสมองของชายและหญิง มีการศึกษาเปรียบเทียบระหว่างสมองชายและหญิง จะพบส่วนที่แตกต่างไม่กี่ส่วนเท่านั้น


การนำไปประยุกต์ใช้
    ต้องให้ความสนใจต่อตัวเด็กเป็นรายบุคคล กระตุ้นให้เด็กรื้อฟื้นความทรงจำในอดีต เข้ามาเชื่อมโยงกับสิ่งที่พบเห็นในปัจจุบัน 

การจัดประสบการณ์ แบบSTEM

      เป็นการจัดการศึกษาแบบบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์ โดยนำลักษณะธรรมชาติของแต่ละวิชามาผสมผสานและจัดเป็นการเรียนรู้ให้กัับผู้เรียน
S - Science-วิทยาศาสตร์
     ช่วยให้เรามีทักษะพัฒนาการคิดแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ มีเหตุผล
T-Technology-เทคโนโลยี
      วิทยาการมี่นำเอาความรู้ทางวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ หรือ สิ่งที่เราสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการดำรงชีวิต
E-Engineering-วิศวกรรมศาสตร์
       ทักษะกระบวนการออกแบบ การวางแผนเพื่อแก้ไขปัญหา โดยใช้องค์ความรู้ด้านต่างๆมาสร้างสรรค์ออกแบบที่ใช้งานได้จริง
M-Mathematic-คณิตศาสตร์
       วิชาที่ว่าด้วยเรื่องของการคำนวน

การจัดประสบการณ์ แบบมอนเตสซอรี่

      เป็นวิธีการนำการสอนเด็กที่มีพัฒนาการทางสติปัญญาล่าช้าที่ประสบความสำเร็จมาใช้กับเด็กปฐมวัย โดยให้เด็กจับต้องสื่อหรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่เลือกเอง ทำให้เด็กเรียนรู้อย่างมีสมาธิและสร้างสรรค์ 

การนำไปประยุกต์ใช้
     ครูเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก คอยให้คำแนะนำ โดยเตรียมการสอนและสิ่งเเวดล้อมอย่างมีความหมายให้กับเด็ก เปิดโอกาสให้เด็กตัดสินใจเอง ไม่ต้องมีคำติชม การให้รางวัล และการลงโทษ

การจัดประสบการณ์ แบบเดินเรื่อง

       เป็นวิธีการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง จะมีการผูกเรื่องแต่ละตอนให้เกิดขึ้อย่างต่อเนื่อง และเรียงลำดับเหตุการณ์ โดยใช้คำถามหลักเป็นตัวนำ สู่การให้ผู้เรียนทำกิจกรรมอย่างหลกหลาย เพื่อสร้างความรู้ด้วยตนเอง เป็นการเรียนตามสภาพจริง ที่มีการบูรณาการระหว่างวิชา เพื่อพัฒนาศักยภาพทั้งตัว







ทักษะ

นำเสนอบทความ
โดย นาวสาววราภรณ์ แทนคำ เลขที่ 19
เรื่อง ทำไมถึงสอนคณิตศาสตร์ในช่วงปีแรกของชีวิตของลูก







วิธีการสอน

อาจารย์มีการใช้คำถาม ให้ข้อเสนอแนะ อธิบายเพิ่มเติมจากการนำเสนอของนักศึกษา 





ประเมิน

ตนเอง

เข้าเรียนตรงเวลา  ตั้งใจเรียน แต่งกายเรียบร้อย

เพื่อน

เข้าเรียนตรงเวลาทุกคน  ตั้งใจเรียน
อาจารย์

แต่งกายเรียบร้อย  พูดจาไพเราะ เสียงดังชัดเจน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น