ความรู้ที่ได้รับ
ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
1.ความหมายของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มุ่งค้นคว้าเกี่ยวกับ โครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์ เรามักนิยามโดยทั่วไปว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับ ปริมาณ(จำนวน) โครงสร้าง ปริภูมิ และ การเปลี่ยนแปลง
2.ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำให้มนุษย์มีความคิด สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน สามารถวิเคราะปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการณ์ศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์ สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข
3.ประโยชน์ของคณิตศาสตร์
1. ความสำคัญในชีวิตประจำวัน ในชีวิตประจำวันของคนเราทุกคนต้องใช้คณิตศาสตร์และเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อยู่เสมอจนบางครั้งยังไม่ทันนึกว่าเราต้องใช้คณิตศาสตร์อยู่ อาทิเช่น ในการดูเวลา การซื้อขาย การชั่ง การตวง การวัด ระยะทางและการติดต่อสื่อสาร การกำหนดรายรับรายจ่ายในครอบครัว หรือแม้แต่การเล่นกีฬา เป็นต้น
2. ประโยชน์ในการประกอบอาชีพต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าความรู้ทางคณิตศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและธุรกิจผู้เป็นนักธุรกิจต้องใช้ความรู้และหลักการทางคณิตศาสตร์ช่วยคิดคำนวณผลิตผล คิดต้นทุนกำไร และการใช้การพยากรณ์แนวโน้มของการตลาด การกำหนดเวลา การกำหนดราคาขาย กำไร เป็นต้น นอกจากนี้การประกอบอาชีพรับราชการก็จำเป็นจะต้องอาศัยคณิตศาสตร์ช่วยในการวางแผนการปฏิบัติงานด้วย
3. ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เป็นคนที่มีคุณสมบัติ นิสัย เจตคติ และความหมายทางสมองบางประการ เช่น ความเป็นผู้มีเหตุผล มีนิสัยละเอียด สุขุมรอบคอบมีปฏิภาณไหวพริบ เป็นต้น
ทักษะ
ตัวแทนนักศึกษานำเสอน บทความเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้น
อาจารย์ให้นักศึกษา แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยทุกกลุ่มจะได้ เนื้อหาทางคณิตศาสตร์กลุ่มละ 4 หัวข้อ
และแบ่งหัวข้อให้สมาชิกในกลุ่มคนละ 1 หัวข้อ เพื่อทำการสรุปเนื้อหาที่ตนเองได้รับ จากนั้นให้นักศึกษาจับกลุ่มใหม่ โดยใหันักศึกษาที่ได้หัวข้อเดียวกันอยู่กลุ่มเดียวกัน และร่วมกันสรุปเนื้อหาเดิมให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นให้นักศึกษากลับไปรวมกลุ่มเดิม และนำหัวข้อทั้ง4 หัวข้อมาร่วมกันสรุปภายในกลุ่ม
วิธีการสอน
อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอบทความเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้น และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
การประยุกช์ใช้
ผู้สอน
1. ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในช่วงวัยแรกของเด็กและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
3. จัดกิจกรรมโดยเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ให้เด็กมีอารมณ์ จิตใจที่ดี
ประเมิน
สภาพห้องเรียน
พื้นที่ในการทำกิจกรรมไม่พร้อม เนื่องจากนักศึกษาต้องนั่งทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยการนั่งบนเก้าอี้และหันหน้าเข้าหากัน และเมื่อมีการจับกลุ่มใหม่ จึงยากต่อการเดิน และจัดที่นั่งใหม่
ตนเอง
ตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์อธิบาย ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และมีสมาธิระหว่างเรียน
เพื่อน
ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี
อาจารย์
อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่นักศึกษาได้นำเสนอบทความที่เกียวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างละเอียดและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น พูดเสียงดัง อธิบายเนื้อหาและกิจกรรมอย่างกระชับ และเข้าใจง่าย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น