Winnie The Pooh Glitter Winnie The Pooh Glitter

วันอาทิตย์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่2 วันศุกร์ที่ 16 เดือน มกราคม พ.ศ. 2558

วันศุกร์  ที่ 16   มกราคม   พ.ศ. 2558



บันทึกอนุทิน





ความรู้ที่ได้รับ


ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์


1.ความหมายของคณิตศาสตร์

คณิตศาสตร์ เป็นศาสตร์ที่มุ่งค้นคว้าเกี่ยวกับ โครงสร้างนามธรรมที่ถูกกำหนดขึ้นผ่านทางกลุ่มของสัจพจน์ซึ่งมีการให้เหตุผลที่แน่นอนโดยใช้ตรรกศาสตร์สัญลักษณ์ และสัญกรณ์คณิตศาสตร์ เรามักนิยามโดยทั่วไปว่าคณิตศาสตร์เป็นสาขาวิชาที่ศึกษาเกี่ยวกับ ปริมาณ(จำนวนโครงสร้าง ปริภูมิ และ การเปลี่ยนแปลง

2.ความสำคัญของคณิตศาสตร์
คณิตศาสตร์มีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนาความคิดของมนุษย์ทำให้มนุษย์มีความคิด สร้างสรรค์ คิดอย่างมีเหตุผล เป็นระบบ ระเบียบ มีแบบแผน  สามารถวิเคราะปัญหาและสถานการณ์ได้อย่างถี่ถ้วนรอบคอบ ทำให้สามารถคาดการณ์ วางแผน ตัดสินใจและแก้ปัญหาได้อย่างถูกต้องเหมาะสม คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการณ์ศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ตลอดจนศาสตร์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
คณิตศาสตร์จึงมีประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตและช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น  นอกจากนี้คณิตศาสตร์ยังช่วยพัฒนาคนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์มีความสมดุลทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา และอารมณ์       สามารถคิดเป็น ทำเป็น แก้ปัญหาเป็น และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข

3.ประโยชน์ของคณิตศาสตร์

1. ความสำคัญในชีวิตประจำวัน ในชีวิตประจำวันของคนเราทุกคนต้องใช้คณิตศาสตร์และเกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์อยู่เสมอจนบางครั้งยังไม่ทันนึกว่าเราต้องใช้คณิตศาสตร์อยู่ อาทิเช่น ในการดูเวลา การซื้อขาย การชั่ง การตวง การวัด ระยะทางและการติดต่อสื่อสาร การกำหนดรายรับรายจ่ายในครอบครัว หรือแม้แต่การเล่นกีฬา เป็นต้น
2. ประโยชน์ในการประกอบอาชีพต่าง ๆ ในปัจจุบันนี้เป็นที่ประจักษ์แล้วว่าความรู้ทางคณิตศาสตร์เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับผู้ที่ทำงานเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมและธุรกิจผู้เป็นนักธุรกิจต้องใช้ความรู้และหลักการทางคณิตศาสตร์ช่วยคิดคำนวณผลิตผล คิดต้นทุนกำไร และการใช้การพยากรณ์แนวโน้มของการตลาด การกำหนดเวลา การกำหนดราคาขาย กำไร เป็นต้น นอกจากนี้การประกอบอาชีพรับราชการก็จำเป็นจะต้องอาศัยคณิตศาสตร์ช่วยในการวางแผนการปฏิบัติงานด้วย
3. ช่วยปลูกฝังและอบรมให้เป็นคนที่มีคุณสมบัติ นิสัย เจตคติ และความหมายทางสมองบางประการ เช่น ความเป็นผู้มีเหตุผล มีนิสัยละเอียด สุขุมรอบคอบมีปฏิภาณไหวพริบ เป็นต้น

4.แนวคิดพื้นฐานทางคณิตศาสตร์










ทักษะ


                                     

ตัวแทนนักศึกษานำเสอน บทความเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้น
  



                                   




อาจารย์ให้นักศึกษา แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 4 คน โดยทุกกลุ่มจะได้ เนื้อหาทางคณิตศาสตร์กลุ่มละ 4 หัวข้อ
และแบ่งหัวข้อให้สมาชิกในกลุ่มคนละ 1 หัวข้อ เพื่อทำการสรุปเนื้อหาที่ตนเองได้รับ จากนั้นให้นักศึกษาจับกลุ่มใหม่ โดยใหันักศึกษาที่ได้หัวข้อเดียวกันอยู่กลุ่มเดียวกัน และร่วมกันสรุปเนื้อหาเดิมให้ดียิ่งขึ้น จากนั้นให้นักศึกษากลับไปรวมกลุ่มเดิม และนำหัวข้อทั้ง4 หัวข้อมาร่วมกันสรุปภายในกลุ่ม










วิธีการสอน



อาจารย์ให้นักศึกษานำเสนอบทความเกี่ยวกับ คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย และอาจารย์คอยให้คำแนะนำและอธิบายเพิ่มเติมเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจยิ่งขึ้น และให้นักศึกษาแบ่งกลุ่มเพื่อทำกิจกรรมเกี่ยวกับคณิตศาสตร์





การประยุกช์ใช้


ผู้สอน
     1. ส่งเสริมทักษะทางคณิตศาสตร์ในช่วงวัยแรกของเด็กและสัมพันธ์กับชีวิตประจำวัน
     3. จัดกิจกรรมโดยเน้นให้เด็กได้ลงมือปฏิบัติจริง
     4. จัดบรรยากาศในห้องเรียนให้ผ่อนคลาย ไม่เคร่งเครียด ให้เด็กมีอารมณ์ จิตใจที่ดี






ประเมิน


สภาพห้องเรียน
พื้นที่ในการทำกิจกรรมไม่พร้อม เนื่องจากนักศึกษาต้องนั่งทำกิจกรรมเป็นกลุ่มโดยการนั่งบนเก้าอี้และหันหน้าเข้าหากัน และเมื่อมีการจับกลุ่มใหม่ จึงยากต่อการเดิน และจัดที่นั่งใหม่

ตนเอง
ตั้งใจฟังเรื่องที่อาจารย์อธิบาย ตั้งใจทำกิจกรรมร่วมกับเพื่อนๆ และมีสมาธิระหว่างเรียน

เพื่อน
ตั้งใจเรียน ตั้งใจทำงานที่ตนเองได้รับ และให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมอย่างดี

อาจารย์


อธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมจากที่นักศึกษาได้นำเสนอบทความที่เกียวกับคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้อย่างละเอียดและเข้าใจง่ายยิ่งขึ้น  พูดเสียงดัง อธิบายเนื้อหาและกิจกรรมอย่างกระชับ และเข้าใจง่าย 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น