Winnie The Pooh Glitter Winnie The Pooh Glitter

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

บันทึกอนุทินครั้งที่16






สรุปการเรียนรู้



รายวิชา การจัดประสบการณ์คณิศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Mathematic Experienes Management for Early Childhood

ความรู้ที่ได้รับ 


ทักษะ
      

1. ทักษะด้านเทคโนโลยี 
การจัดทำบันทึกอนุทิน โดยใช้www.blogger.com
การนำเสนองานหน้าชั้นเรียนโดยใช้โปรแกรม Microsoft  Powerpiont
การสืบค้นขอมูลเพิ่มเติมเพื่อใช้ในการเรียนการสอน


2. ทักษะด้านความคิด
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล 
การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์และการนำเสนอ 
การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยง คณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ  
และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ 
การวิเคราะห์  สังเคราะห์ และการสรุปผล ข้อมูล


3. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
มีภาวะความเป็นผู้นำและผู้ตาม
ทำงานร่วมกับผู้อื่ได้และสามารถแก้ไขข้อขัดแย้งได้
รับผิดชอบต่อนส่วนรวมและตนเอง
เคารพสิทธิและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 

4. ทักษะการจัดการเรียนรู้
การนำเข้าสู่บทเรียน  กิจกรรมเพื่อเป็นการเร้าความสนใจและสร้างความพร้อมในการเรียนรู้สิ่งใหม่
การจัดกิจกรรมที่หลากหลาย และครอบคลุมเนื้อหา
การสร้างแผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์

        




เทคนิค


เทคนิคการนำเข้าสู่บทเรียน
 
   1.ใช้อุปกรณ์การสอนเช่น รูปภาพ
   2.ให้นักเรียนลองทำกิจกรรมบางอย่างที่สัมพันธ์กับบทเรียน
   3.ตั้งปัญหา ทายปัญหาเพื่อเร้าความสนใจ
   5.สนทนาซักถามถึงเรื่องต่างๆ
   6.ทบทวนบทเรียนเดิมที่สัมพันธ์กับบทเรียนใหม่
   7.ร้องเพลงซึ่งเป็นเพลงที่เกี่ยวข้อง
   9.สาธิต ซึ่งอาจจะสาธิตโดยครู
   10.ทำสิ่งที่แปลกไปจากเดิม


เทคนิคการอธิบาย
   1.เวลาที่ใช้ในการอธิบายไม่นานเกินควร
   2.ภาษาที่ใช้ง่ายแก่การเข้าใจ
   3.สื่อการสอน หรือตัวอย่างน่าสนใจ
   4.ครอบครุมใจความสำคัญได้ครบถ้วน
   5.การอธิบายเริ่มจากเรื่องที่เข้าใจง่ายไปหาเรื่องยาก
   6.ท่าทางในการอธิบายน่าสนใจ
   7..มีการสรุปผลการอธิบายด้วย

เทคนิคการเร้าความสนใจ
   1.การใช้สีหน้า ท่าทางประกอบการสอน เช่น การมอง การยิ้ม 
   2.การใช้ถ้อยคำและน้ำเสียง ถ้อยคำที่ครูใช้และน้ำเสียงเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจเรียน ควรมีการ       เน้นหนักเบาในคำพูด
   3.การเน้นจุดสำคัญของเรื่องและการเว้นระยะการพูดหรืออธิบายครูควรฝึกเน้นคำพูด สำเนียง จังหวะ

เทคนิคการใช้คำถาม
  1. ถามด้วยความมั่นใจ
  2. ถามอย่างกลมกลืน
  3. ถามโดยใช้ภาษาที่พูดเข้าใจง่าย
  4. ให้นักเรียนมีโอกาสตอบได้หลายคน
  5. การเสริมกำลังใจ หรือให้ผลย้อนกลับ
  6. ใช้คำถามหลายๆประเภทในการสอนแต่ละครั้ง
  7. การใช้กิรกยา ท่าทาง เสียงในการประกอบการถาม
  8. การใช้คำถามรุกหมายถึง การใช้คำถามต่อเนื่อง

เทคนิคการใช้อุปกรณ์การสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
  1. ใช้อย่างคล่องแคล่ว
  2. แสดงอุปกรณ์ให้เห็นได้ชัดทั่วห้อง
  3. ควรหาที่ตั้ง วาง แขวนอุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่
  4. ควรใช้ไม้ยาว ชี้แผนภูมิ แผนที่ กระดารดำ
  5. ควรนำอุปกรณ์มาวางเรียงกันไว้เป็นลำดับ
  6. ควรใช้เครื่องมือประกอบการใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม
  7. ควรมีการเตรียมผู้เรียนล่วงหน้าก่อนการใช้อุปกรณ์
  8. พยายามเปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้ร่วมกิจกรรม
  9. ควรใช้อุปกรณ์ให้คุ้มค่ากับที่ได้เตรียมมา
  10. ควรคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์บางชนิด


เทคนิคการใช้กระดานดำ
  1. ครูควรทำความสะอาดกระดานดำทุกครั้งที่สอน
  2. ในการเขียนกระดานดำควรเขียนจากซ้ายมือไปขวามือ
  3. หัวข้อเรื่องควรเขียนไว้ตรงกลางกระดานดำ
  4. ขณะเขียนต้องอยู่ห่างกระดานดำพอประมาณ แขนเหยียดตรง 
  5. ในการเขียนตัวหนังสือ ต้องให้เป็นเป็นเส้นตรงไม่คดเคี้ยว
  6. ถ้าต้องการอธิบายข้อความบนกระดานไม่ควรยืนบัง
  7. เขียนคำตอบลงนกระดานเพื่อเป็นการเสริมกำลังใจ
  8. เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการเขียนกระดานดำ
  9. การลบกระดานต้องลบจากบนลงล่าง





    

คุณธรรมจริยธรรม



   1.ตรงต่อเวลา
   2. แต่งกายเรียบร้อยถูกระเบียบตามกฏของมหาวิทยาลัย
   3.เคารพในสิทธิของผู้อื่น และ รับฟังความคิดเห็น 
   4.มีความเสียสละต่อส่วนรวม
   5.ซื่อสัตย์และรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย














ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น